อดไปเกาหลี หลังประกาศรายชื่อนักตบต่างชาติรอบสุดท้าย ไร้ชื่อ “เพียว”

จบลงไปอย่างเป็นทางการแล้วสำหรับการแย่งโควตานักวอลเลย์บอลต่างชาติ ในศึกโคโวหรือวอลเลย์บอลลีกอาชีพของเกาหลีใต้ ซึ่งก็เป็นข่าวร้ายของตัวตบหัวเสาขวัญใจแฟนวอลเลย์บอลชาวไทย อย่าง “เพียว” อัจฉราพร คงยศ หนึ่งในนักกีฬาที่เข้าร่วมชิงโควตาในครั้งนี้ หลังจากสามารถฝ่าไปได้ถึงรอบ 45 คนสุดท้ายเท่านั้น

อย่างที่รู้กันว่าการแย่งชิงโควตานักวอลเลย์บอลต่างชาติของลีกเกาหลีใต้นั้นเป็นเรื่องที่ยากมาก ๆ เพราะว่ากติกาการแข่งขันของลีก กำหนดให้แต่ละทีมสามารถมีนักกีฬาต่างชาติได้เพียงแค่หนึ่งคนเท่านั้น ซึ่งก็เท่ากับว่าในแต่ละปีจะมีผู้เล่นต่างชาติที่ลงเล่นในโคโวลีกเพียงแค่หกคน จากทั้งหมดหกทีมเท่านั้นเองและการแย่งชิงพื้นที่ว่างหกตำแหน่งนี้ เพียวจะต้องแข่งขันกับสุดยอดผู้เล่นระดับโลกจากทั่วโลกกว่า 60 คนเลยทีเดียว ซึ่งเพียวก็สามารถผ่านการตัดตัวรอบแรกได้สำเร็จเป็นหนึ่งใน 45 คนที่ผ่านเข้าสู่รอบสุดท้าย แต่ความฝันก็ค่อย ๆ ริบหรี่ลง หลังจากมีสามทีมในลีกได้ทำการต่อสัญญากับผู้เล่นต่างชาติที่อยู่ในสังกัดออกไปอีก นั่นเท่ากับว่าผู้เล่นที่ผ่านเข้ามาในรอบ 45 คนสุดท้าย จะต้องแย่งชิงตั๋วที่เหลือเพียงแค่สามใบเท่านั้นเอง

สุดท้ายเมื่อจบการคัดตัวในครั้งนี้ และทุกสโมสรในลีกประกาศรายชื่อนักกีฬาที่พวกเขาได้ทำการดราฟต์ตัวเข้าสู่ทีม ก็ไม่มีชื่อของอัจฉราพร คงยศ ที่พวกเราแฟนวอลเลย์บอลชาวไทยเอาใจช่วยกันอยู่ โดยรายชื่อของนักกีฬาต่างชาติที่ได้เล่นในโคโวลีกก็คือ

  • อันนา ลาซาเรว่า (รัสเซีย) ทีมไอบีเค อัลโทส
  • วาเลนติน่า ดิยุฟ (อิตาลี) ทีมเคจีซี แทจอน (ต่อสัญญา)
  • เคลซี่ เพย์น (สหรัฐอเมริกา) ทีมกิมชอน ไฮพาสส์
  • เมเรเต้ ลุตส์ (สหรัฐอเมริกา) ทีมจีเอส คาลเท็กซ์ โวล (ต่อสัญญา)
  • เฮเลน่า ฮุสโซส์ (เบลเยี่ยม) ทีมฮุนได ฮิลล์สเตรท
  • ลูเซียร์ เฟรสโก้ (อาร์เจนติน่า) ทีมฮึงกุก พิงค์ สไปเดอร์ส (ต่อสัญญา)

ถึงแม้ว่าสุดท้ายแล้วอัจฉราพร จะไม่สามารถคว้าตั๋วเข้าสู่โคโวลีกได้สำเร็จ แต่ก็นับเป็นประสบการณ์ที่ดีสำหรับเธอ อย่างที่เธอบอกไว้ตั้งแต่แรกแล้วว่า เธอรู้ว่ามันยากและไม่ได้หวังอะไรมากสำหรับการแข่งขันนี้ แต่เมื่อโอกาสมันมาถึงตัวแล้วจะลองดูก็ไม่เสียหาย ดีกว่าทิ้งโอกาสไปเฉย ๆ และถึงแม้ว่าจะพลาดสิทธิ์ไปในท้ายที่สุด แต่ถ้าดูจากอายุของอัจฉราพรที่พึ่งจะ 25 ปีเท่านั้น เธอยังพัฒนาฝีมือและสั่งสมประสบการณ์ได้อีกมาก และโอกาสจะกลับมาหาเธออีกอย่างแน่นอน

ถึงจะอดไปเกาหลีแต่เส้นทางการแข่งขันก็ยังคงดำเนินต่อไป ตอนนี้อัจฉราพรและเพื่อนร่วมทีม “เจเนอรารี่ สุพรีม ชลบุรี-อีเท็ค” กำลังเตรียมกลับมาซ้อมและกลับมาแข่งขันกันอีกครั้ง หลังปัญหาการระบาดคลี่คลายลงไปบ้างแล้ว ถ้าไม่มองการคัดตัวเป็นความผิดหวัง ในทางกลับกันก็คือทำให้แฟนวอลเลย์บอลบ้านเราได้ชมการตบของเพียว ในการแข่งขันลีกอาชีพบ้านเราอย่างใกล้ชิดก็ได้เหมือนกัน แล้ววันหนึ่งโอกาสจะกลับมาหาเธออย่างแน่นอน สู้ต่อไป แฟนวอลเลย์บอลชาวไทยเป็นกำลังใจให้เธอเสมอ